My Opera sẽ đóng cửa trong năm 2014

1:52 AM

Theo thông báo trên trang chủ My opera, vào ngày 1 tháng 3 năm 2014, dịch vụ blog My opera sẽ chính thức đóng cửa sau 8 năm hoạt động (từ năm 2006).

My Opera sẽ đóng cửa trong năm 2014
Giao diện đơn giản nhưng quen thuộc bấy lâu của My opera
Vậy là sau Yahoo! và một loạt các dịch vụ blog khác, lại thêm một trang 'nhật ký ảo' nói lời chia tay với cộng đồng mạng.


Xét trên phương diện xã hội, mọi thứ đã thay đổi. Người dùng không còn mấy ai ưa blog. Cần quá nhiều từ cho một entry/post, cần quá nhiều thời gian cho việc giao lưu và kết bạn mới giữa các blogger. Thích like, thích comment? Facebook sẽ không làm bạn thất vọng, dù là post 3 từ hay 1000 từ.

Người ta sẽ chạnh lòng trong thoáng chốc vì Yahoo! hay My opera, nhưng dù yêu thích hay có bao nhiêu kỷ niệm, người ta cũng không thể dùng Yahoo! và My opera hàng ngày được nữa. Họ sẽ thoảng nhớ ngày xưa mình đã từng chăm chút cho trang blog cá nhân như thế nào, mong đợi từng comment một ra sao nhưng rồi, cùng với sự phát triển nhanh như vũ bão của công nghệ, internet và sự qua đi thời gian của chính họ, rồi họ cũng sẽ quên phắt mất. Và những cái mới, dù có thể không tốt bằng đấy, nhưng luôn phù hợp hơn và phần đa sẽ chấp nhận nó.

Nhân đây nói về mạng xã hội. Cho đến ngày nay, khoảng cách giữa cuộc sống thực và cuộc sống ảo đã được rút ngắn đáng kể. Dần dần người ta đã không còn có thể phân biệt được ranh giới giữa 'thật' và 'ảo'. Hệ lụy của điều đó khiến cho đôi lúc người ta mang mặt 'ảo' ra ngoài đời thật và mang bộ mặt 'thật' phơi trần trong thế giới ảo. Cả 2 thế giới đều chạy song song vun vút.

Giờ đây, người ta thích đọc ngắn hơn là đọc dài, thích thông tin một cách 'nhanh, kịp thời' nhưng không còn thói quen bỏ thì giờ để tìm hiểu cho 'chính xác'. Nói cách khác là cái tác phong 'mỳ ăn liền' đang len lỏi trong từng bộ phận của cư dân mạng, tạo thành thói quen xấu nhưng khó bỏ. Lười đọc cũng đồng nghĩa với lười viết, lười viết cũng như lười suy nghĩ. Khi anh tiếp cận thông tin một cách 'lướt sóng' như khi anh scroll trỏ chuột trên news feed facebook, thông tin chảy qua trong đầu một cách hờ hững, không được phân tích và sàng lọc, dễ dẫn đến những định kiến/mặc định sai lầm. Và những suy nghĩ sai lầm đẩy chệch hướng cả một tư tưởng.

Hệ lụy này không có nghĩa là chúng ta nên tẩy chay các trang mạng xã hội hiện nay và cần phải duy trì những trang blog như Yahoo! hay My opera. Như đã nói, Yahoo! hay My opera hiện đã không còn phù hợp. Nhưng người dùng internet hiện nay, việc họ sử dụng mạng xã hội sao cho phù hợp với mình hay để mạng xã hội 'thuần hóa' minh cho phù hợp với nó vẫn là vấn đề gây ra nhiều tranh cãi.


You Might Also Like

1 nhận xét

Popular Posts

Contact Us

Contact me: nhungnp.93@gmail.com http://gjnnan0.wordpress.com