[TIPS] Chăm sóc da mụn - Phần 2: Nhật ký dùng Tretinoin

9:56 PM

Tiếp nối series chăm sóc da mụn, sau bài viết trước về Face Mapping Acne, trong bài viết này, tớ sẽ chia sẻ với mọi người một số trải nghiệm của tớ sau khi trị mụn bằng Tretinoin - Một phương pháp đang được mọi người quan tâm khá nhiều trong thời gian gần đây.Lưu ý là bài viết có một số hình ảnh rất doạ người. Mọi người cẩn thận không đọc lúc nửa đêm nhé. Hihi

CHĂM SÓC DA  MỤN - PHẦN 2: NHẬT KÝ DÙNG TRETINOIN

1. Tình trạng da


Da của mình là da hỗn hợp thiên dầu. Ở tuổi dậy thì mình không có nhiều mụn, tuy vậy chất da cũng không được đẹp. Da không sáng, nhiều dầu, lỗ chân lông to, dễ bị thâm sẹo, khó lành, da không mềm mại vân vân.

Mình bắt đầu quan tâm đến da dẻ hơn một chút trong vòng 2 năm trở lại đây. Khi bỗng dưng da mình trở nên đỏng đảnh kinh khủng, thường xuyên nổi mụn (ban đầu thì ít) và vì chất da dễ thâm nên trông mặt mũi lúc nào cũng xám xịt dở tệ. Khoảng 1 năm đổ lại đây là khoảng thời gian da mình tệ nhất. Mụn nổi nhiều 2 bên má và phần xương quai hàm. Thật ra cái này cũng không phải tại ai cả vì rõ ràng nổi mụn ở những khu vực đó chính là do chế độ ăn uống thất thường, hay ăn linh tinh, lại thức khuya nhiều nên mất cân bằng nội tiết từ trong rồi phát lên mặt. 

Sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng, mình quyết định sẽ kết hợp giữa việc thay đổi chế độ ăn uống cộng và sử dụng Tretinoin cho việc điều trị mụn. 

2. Tretinoin là gì?



Tretinoin  (retinoic acid) là một dạng acid của Vitamin A. Nó vốn thường được dùng dưới dạng thuốc bôi da cho những bệnh nhân bị mụn trứng cá, vảy nến, vảy cá, dày sừng quang hóa.

Sau đó, tretinoin đã được các nhà khoa học chứng mình rằng nó còn là công cụ hữu hiệu nhất cho quá trình phòng/chống lão hóa trên da, giảm mờ nếp nhăn/vết thâm, chữa trị những hậu quả mà ánh nắng mặt trời để lại cho da.

Tretinoin có thể tác động sâu vào các mô biểu bì và thúc đẩy quá trình tái tạo da, đẩy nhân mụn và các thành phần bị ứ đọng ra ngoài. Dùng Tretinoin bạn sẽ không bao giờ lo đến vấn đề lỗ chân lông bị ách tắc hay gì nữa.

Những thông tin về Tretinoin ở trên mạng rất nhiều. Vì dùng Tretinoin cần rất nhiều lưu ý nên tốt nhất là những ai lười đến mức không có thời gian tìm hiểu về nó thì cũng không nên dùng nó, bởi vậy mình cũng sẽ không nói quá kỹ về nó nữa :3.

Túm cái váy lại thì khi dùng Tretinoin chúng ta sẽ:

- Trải qua một giai đoạn da khô và bong tróc và ngứa rát kinh hoàng
- Trải qua một giai đoạn mụn cũng kinh hoàng nốt (Do tác dụng đẩy mụn của Tre)
- Tập được thói quen dùng kem chống năng chăm chỉ và đúng liều lượng (Vì sợ chết mà)
- Tập được thói quen đi ngủ sớm (Bôi Tre rồi thì phải tắt đèn đi ngủ)
- Texture da sẽ được cải thiện
- Một số người thời gian purgin (đẩy mụn) chỉ từ khoảng 1 tháng, nhưng với một số khác (như mình) thì có khi đến 3-4 tháng. 
- Theo nghiên cứu thì tác dụng của Tre đạt max sau khi sử dụng 8 tháng và sau đó thì chỉ cần duy trì bằng cách giảm nồng độ hoặc giảm tần suất sử dụng

Và Tretinoin cũng không phải thuốc tiên. Có người dùng xong da dẻ đẹp không tì vết. Cũng có người mụn đẩy hoài không hết như mình. Nhưng đã dùng thì hãy kiên nhẫn dùng cho đủ liệu trình. Trước khi dùng thì chuẩn bị đầy đủ sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp đi kèm. Cẩn thận khi dùng cùng BHA/AHA hay các sản phẩm VitC (Nên dùng xen kẽ ngày, không nên cùng một lúc)

Nồng độ từ thấp đến cao (bắt đầu từ 0,025). Loại Gel dùng cho da dầu và loại Cream dùng cho da khô.

Và sau đây sẽ là trải nghiệm dùng Tre của mình sau 5 tháng

3. Nhật ký dùng Tretinoin

(Ảnh gây ức chế thần kinh được chụp bằng điện thoại cận mặt và không chỉnh sáng)

Tháng đầu tiên

Tình trạng mụn của mình nó như thế này. Mụn nổi dày ở vùng má gần xương quai hàm (Cả 2 má), vùng cằm có nhiều mụn ẩn. Mụn nổi không đau nhưng nhiều, hết đợt này đến đợt khác.
Mình dùng Tretinoin 0.025 vào buổi tối, sau khi apply tất cả các bước dưỡng cơ bản khoảng 30'.
Những ngày đầu không có gì đặc biệt. Mụn cũng có xẹp dần, tuy nhiên không bong tróc hay rát da mấy như thiên hạ đồn. Mình tưởng da mặt mình da trâu. 

Nhưng sang tháng thứ hai thì mọi chuyện nó mới thay đổi.

Da nhiều mụn, sần sùi, lỗ chân lông to đùng

Tháng thứ 2

Da vào thời kỳ đẩy mụn. Thời kỳ này trứng cá lớn bé li ti đẩy đầy hai má, xương quai hàm và cằm. Da khô, tróc và hay ửng đỏ. Mình chăm chỉ dùng kem chống nắng đầy đủ khi ra khỏi nhà, uống nhiều nước, kiêng ngọt, kiêng dầu mỡ, ăn nhiều rong biển vân vân và mây mây. 

Thời kỳ này vô cùng đau khổ, ai nhìn mặt mình cũng hoảng hốt vì sao mà mụn nhiều thế. Đợt đấy còn đúng dịp đi chụp kỷ yếu. Makeup một lớp dày cộp nhưng được một chút là bong tróc hết cả ra. Cũng may mụn nổi nhiều bên xương quai hàm nên chụp chính giữa không sao nhưng nhìn nghiêng một chút thì thảm hại vô cùng.

Và mình vẫn phải tiếp tục kiên trì.
Má trái


Má Phải

 Tháng thứ 3

Đến khi mình nghĩ có lẽ mình không dùng được Tre, và rồi thì có khi Tre nó đẩy mụn trên mặt mình cả đời mất. Thì điều kỳ diệu xảy đến. 

Mụn sau khi được đẩy lên, se đầu và bong hết ra thì da bắt đầu mềm mại trở lại. Không còn tróc, không còn rát. Da tiếp nhận các lớp skincare tốt hơn. Mỗi sáng thoa lotion lên mặt không còn cảm giác dưới tay lộm cộm mụn làm mình sung sướng vkd.

Chất da được cải thiện đáng kể. Mụn vẫn chưa lui đi hoàn toàn, thỉnh thoảng lại một hai cái nổi lên nhưng rồi lại xẹp.

Tuy nhiên có một điểm đáng chú ý đấy là có một số khu vực (2 bên gò má) mụn cứ đẩy lên rồi lại xẹp rồi lại lên ở cùng một chỗ. 

Và mình lại hoang mang.
Đến tháng thứ 3 thì mọi chuyện mới khả quan lên một chút


Ánh sáng ở cuối đường hầm

 Tháng thứ 4

Đến tháng thứ 4 thì mọi chuyện đã gần như thuận buồn xuôi gió. Lỗ chân lông của mình bé lại, chất da được cải thiện, mụn cũng không còn khó chịu như trước nữa (Chưa sạch hoàn toàn - có lẽ vì quyết tâm ăn ngủ điều độ cảu mình không cao lắm)

Tuy nhiên thâm mụn vẫn lấm chấm bên má. Cái này do cơ địa và mình biết rất khó để cải thiện. Mình không hợp lắm với vitC (Dư âm của It's Skin VC Effector) nên vẫn rén chưa dám thêm vitC vào routine để cải thiện thâm.

Tuy nhiên mình vẫn tin cậy vào Tre vì khả năng tái tạo da có lẽ sẽ giúp thêm cả khoản giảm thâm này.
Mụn đã vơi

Nhưng thâm thì vẫn còn

4. Kết luận


Tuy ảnh hưởng của Tretinoin lên da mặt mình là tương đối khả quan (với đám mụn, còn khả năng chống lão hoá thì không biết được :v) nhưng đồng thời mình cũng nhận ra rằng dù là Tretinoin hay bất cứ loại hoá chất, acid nào cũng sẽ không bao giờ là thần dược đối với da bằng việc ăn uống ngủ nghỉ lành mạnh (nhất là với mụn nội tiết).

Mình đã để ý, bất cứ khi nào mình ngủ đủ giấc, uống đủ nước, ăn đủ bữa, món ăn phù hợp thì da dẻ mình đều khoẻ mạnh. Còn đã không thì cho dù Tre hay BHA có đẩy của mình đi bao nhiêu mụn, thì ngày sau nó lại mọc lên bấy nhiêu.

Mình biết nhiều bạn bị mụn sẽ rất lo lắng và muốn tìm một biện pháp nào đó nhanh chóng và hữu hiệu để cứu vớt làn da. Nhưng thực sự thì điều này là rất khó. 

Ngay cả như Tretinoin, nhiều người dùng xong da đẹp cả đời. Mình dùng xong (sau thời gian purgin dài hơn bình thường) da dẻ cũng chỉ gọi là khá lên chút đỉnh. Mình sẽ vẫn dùng Tre cho đủ thời gian 8 tháng. Nhưng sau đó thì mình không chắc. Có lẽ muốn đẹp thì phải cực thân hơn bằng việc hạn chế cái miệng ăn và cái thói háo sắc thích thức khuya đọc tiểu thuyết diễm tình thôi.

Aizza.

You Might Also Like

13 nhận xét

  1. trong thời gian dùng tretinoin chị dưỡng da ntn? e đang uống isotretinoin được 5 tháng mà dạo gần đây mới bong tróc và khô ác liệt chắc hết tháng này dừng chứ không chịu đc :'(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hiu, em đã dùng tretinoin dạng uống rồi à? Chị dùng Hada Labo cấp nước, thêm vit E và khoá ẩm bằng mỡ trăn. :'( Vẫn bị khô và bong mất một thời gian. Xong dùng nhiều thêm mỡ trăn một xíu mới đỡ.

      Delete
    2. em đi bác sĩ mà. lúc đầu không bong tróc nhưng dạo này lạnh hơn nên mí thế. Em dưỡng ẩm, cấp nước các kiểu mà chỉ hết bong tróc chứ vẫn khô kinh khủng. Chị thử dùng serum hyaluronic xem sao, em đang tăm tia muốn dùng :v :v

      Delete
    3. Chị dạo này mụn cứ lên rồi lại lặn, e là đến tuổi phát mụn nội tiết mà lười đi khám quá =)) căn bản cái mồm nó cứ hại cái thân =))

      Cái Hyaluronic chị đang tăm tia của Derma E mà chưa thấy VN có chỗ nào bán T__T Routine đang dùng sắp cạn rồi mà không biết nên mua lại hay ngó sang cái mới nữa. Khổ tâm ghê

      Delete
    4. chắc phải order chị a, ở vn mấy cái serum hyaluronic khó mua ghê cơ. Em đang tia của Cosmedica, giá cũng ổn 410k/60ml bên Peony Health and Beauty Boutique tiếc là đang hết hàng :'(

      Delete
    5. Ôi cảm ơn em, để chị nghía thử cái đó coi :))

      Delete
  2. bạn dùng Tretinoin hàng ngày hay cách ngày hả bạn? bạn dùng của hãng nào thế?

    ReplyDelete
  3. chị ơi chị dùng đủ 8 tháng chưa ạ, mọi chuyện có khả quan hông ạ?

    ReplyDelete
  4. Mụn luôn là vấn đề khó giải quyết của bất kì ai. Hãy để sakura viet nam thương hiệu mỹ phẩm uy tín từ Nhật Bản giúp bạn có được làn da như mong muốn.

    ReplyDelete
  5. Cảm bài viết hay với thông tin bổ ích!
    Xem cách hướng dẫn làm đẹp tại blog bác sĩ văn

    ReplyDelete
  6. ủa vit E vs vit C tươi dễ gây mụn ẩn mà.bạn dùng chung với tre v đẩy không hết dc đâu :((

    ReplyDelete
  7. mình cũng đang dùng trẻ 0.025 trộm vía sao mình dùng mỗi ngày luôn và nay thì mình mới thấy da khô bong tróc nhưng không đến nỗi kinh khủng vì khi mình dùng trẻ mình đã chuẩn bị đầy skincare gồm srm, toner cấp âm, lotion hada labo cấp nước , và trẻ cuối cùng là kcn cấp nước dưỡng da của sun play ^^ mồng 8 tháng sau da mình khỏe đẹp

    ReplyDelete
  8. Những sản phẩm của bên bạn thật tuyệt vời. Bạn có thể tham khảo thêm một số dụng cụ trang điểm cơ bản tại đây. http://shophay.vn/g1-241-My-pham-trang-diem-cho-Nu.html

    ReplyDelete

Popular Posts

Contact Us

Contact me: nhungnp.93@gmail.com http://gjnnan0.wordpress.com