[TIPS][SKINCARE] Chăm sóc da mụn Phần 4 – Trị mụn bằng Benzyol Peroxide

5:19 PM

Trong Chăm sóc da mụn Phần 3 – Mụn và chống lão hóa da mình có nhắc đến việc trị mụn bằng Benzyol Peroxide. Đây là một sản phẩm trị mụn khá phổ biến và đặc biệt hiệu quả với các loại mụn sưng viêm. Vậy Benzyol Peroxide dùng để trị mụn như thế nào ? Có bị tác dụng phụ không ? Có kén cá chọn canh như khi dùng Tretinoin không ? Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm của mình khi dùng Benzyol Peroxide nhé !

Mình từng dùng Benzyol Peroxide của Paula's Choice cho hiệu quả khá tốt. Bạn nào thích mà ngại giá có thể mua bộ Kit 3 món của nó nhé !

Chăm sóc da mụn Phần 4 – Trị mụn bằng Benzyol Peroxide

Benzyol Peroxide là gì ?


Minh họa một em BP Maximum Strength 10% luôn...Minh họa cho vui không khuyến khích xài nhe! 


Benzyol Peroxide (BP) là sản phẩm dùng để trị mụn phổ biến nhất vũ trụ. Cũng giống như Tretinoin bạn có thể dễ dàng mua Benzyol Peroxide tại các hiệu thuốc mà không cần đơn của bác sĩ và với giá rất rẻ. Tất nhiên của rẻ chưa chắc là của ôi nhưng phàm đã là cái gì bôi lên mặt, lại còn là mặt mụn thì càng phải đặc biệt lưu ý.
Benzyol Peroxide dọn dẹp sạch sẽ đám mụn của các bạn bằng cơ chế cách ly. Đại khái nếu ta coi vùng da mặt bị mụn là vùng bị bệnh truyền nhiễm thì BP sẽ vô cùng tàn nhẫn cách ly dân cư sống ở vùng đó với các vùng khác. Chẳng chóng thì chày vi khuẩn gây mụn sống ở đó sẽ bị đói mà chết. Mà bạn cũng biết đấy, vòng đời một con vi khuẩn rất ngắn, chưa đến 48h là chết ngắc và theo da chết ra đi rồi.
Thông thường thì Benzyol Peroxide hiệu quả nhất để trị mụn sưng và viêm. Nếu bạn chỉ cần trị mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen thì không cần đến BP đâu, BHA hay AHA là đủ rồi.

BP cũng se gây cảm giác rát rát những lần sử dụng đầu tiên. Có nhiều loại BP nhưng theo mình thì chỉ dùng 2,5% hoặc căng quá thì 5% thôi. Dùng liều cao hơn mình nghĩ cũng không có lợi gì mà còn dễ gây kích ứng hơn, đến ca này thì phải tham khảo bác sĩ trước khi sử dụng.

Mặc dù tỉ lệ người bị dị ứng Benzyol Peroxide thấp hơn 5% nhưng chẳng ai nói trước được gì nên vẫn cần patch test hoặc chấm 1 vài chấm nhỏ, nhỏ thật nhỏ lên đầu mụn 1-2 ngày xem thế nào nhé.
Ngoài ra thì dùng Benzyol Peroxide cũng cần 1 thời gian nhất định, khoảng 6-8 tuần và lưu ý nhớ chống nắng kỹ càng nhé !

Benzoyl Peroxide có phải toàn năng không ?

Câu trả lời như bao lần là Không !

Trái lại dùng Benzyol Peroxide như 1 con dao hai lưỡi. Nếu không phải trường hợp mụn nặng và viêm sưng quá mất thẩm mỹ thì mình cũng sẽ không khuyến khích ai dùng BP cả.
Tưởng tượng thế này nhé. Khi BP tiếp xúc với da thì sau 1 loạt phản ứng hóa học loằng ngoằng sẽ giải phóng 2 chất : Benzoic Acid và Oxygen.
Benzoic Acid có 3 chức năng : Diệt khuẩn, vệ sinh sạch sẽ lỗ chân lông bị tắc nghẽn và ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn lây lan.
Nhưng Oxygen thì sao ? LÀ OXY GEN VÀ GỐC TỰ DO ! LÀ LÃO HÓA ! LÃO HÓA ĐÓ !!!!

Thế nên nhiều chỗ mới đẻ ra combo trời sinh là Benzyol Peroxide và BHA. Hừm xem nào, 1 cái làm lão hóa và 1 cái ngăn lão hóa, nghe có vẻ perfect couple đấy. Tuy nhiên mình thực sự nghi ngờ việc phải bôi 2 loại thuốc có tác động lớn đến da lên mặt. Mình nghĩ chúng ta chỉ nên dùng BP trong một thời gian rất ngắn và sau đó bù đắp lại bằng cách treatments bổ sung dinh dưỡng khác. Giống như người bị ốm thì nên trị dứt bệnh rồi lại ăn uống bồi bổ lại vậy đó. Quá nhiều thứ một lúc không phải lúc nào cũng tốt phải không ?

So sánh Benzyol Peroxide và Tretinoin


Về cơ bản thì mình thấy hiệu ứng của BP và Tretinoin cũng same same nhau. Ban đầu là da khô, rát, có thể bị đỏ và ngứa da.
Về mức độ thẩm mỹ thì dùng cả 2 cái mặt mũi đều xấu như nhau. Có điều BP trị mụn nhanh hơn nên thời gian xấu gái ngắn đi hơn một chút.
Có điều nếu đào sâu hơn về cơ chế hoạt động thì thực sự mình không bao giờ muốn dùng lại BP một chút nào.
Vì sao ?
Có thể hiểu như thế này. Nếu Tretinoin trị mụn bằng cách thúc đẩy nhanh quá trình ‘chín’ của mụn (purging đó) đồng thời cũng khiến da tái tạo nhanh hơn, nhanh sản sinh da mới và loại bỏ lớp da cũ xấu xí thì BP lại hoàn toàn khác. Cơ chế của BP là đánh nhanh thắng nhanh, đuổi cùng giết tận. Đại khái Benzoyl Peroxide sẽ diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn trên mặt. Nhưng chỉ thế thôi, diệt xong thì bãi chiến trường là cái mặt mình để mình tự xử lý. Tất nhiên thì việc làm da khô lại cũng sẽ khiến da chết bong nhanh hơn. Nhưng cái việc gây tổn thương bề mặt một cách tàn nhẫn như vậy thì việc chăm sóc da sau đó để phục hồi trở lại cũng đau đầu lắm. Chưa tính đến cái khoản lão hóa da nhé :’(.

Tham khảo bài viết về dùng Tretinoin của mình tại đây

Cách dùng Benzyol Peroxide

Minh họa: Vì không chụp ảnh mặt mình hổi dùng Benzyol Peroxide nên kiếm tạm ảnh trên mạng một bạn có tình trạng mụn khá giống mình.
Nguồn: Beautyhealthyplus
Ngày xưa hồi mình mua BP ở hiệu thuốc thì bác sĩ nước ngoài đặc biệt nhấn mạnh với mình là da châu Á khi dùng BP phải chú ý chống nắng thật kỹ. Gần như chẳng dặn dò gì ngoài việc phải chống nắng kỹ đó. Cũng không nhớ gì nhiều nhưng đại để là dùng BP mà đi nắng là nguy cơ bị đổi màu sắc tố da rồi blah balh gì đó. Thế nên giờ nghĩ về BP mình nghĩ ngay đến chống nắng, cực khổ vất vả hơn cả hồi dùng Tretinoin vậy đó.

Ngoài ra thì dùng BP nên chú ý liều lượng. Ở nước ngoài thì mình chỉ mua được loại 2.5% thôi, từ 5% trở lên đến 10 thì phải có đơn của bác sĩ nhưng thực ra mình cũng không muốn dùng loại liều lượng cao. Các bạn trước khi sử dụng nên test thật cẩn thận nhé.

Sản phẩm này dùng để chấm, không phải dùng thể thoa lên mặt như kem dưỡng đâu. Chỉ chấm lên phần bị mụn và tránh xa các phần nhạy cảm ơn dưới mũi, môi và mắt ra bạn nhé.

Chu trình dùng Benzoyl thì có lẽ không có gì quá mới lạ với các bạn đã dùng Tretinoin, tuy nhiên nếu bạn nào còn mới mẻ với cả 2 treatments này thì cụ thể nó sẽ như sau:

Đầu tiên là da sẽ xấu. Nhưng không có giai đoạn purging như Tre mà da chỉ đơn giản là ...xấu thôi. Sẽ bị đỏ da và bong tróc. Hiện tượng này kéo dài trong khoảng 4-6 tuần. Sau đó thì là giai đoạn đẹp lên. Nhớ phải kiên trì giai đoạn này và lưu ý là chỉ dùng BP đến khi dứt mụn, hết bệnh là cắt thuốc nhé. BP nó là thuốc chứ không phải kem dưỡng da hàng ngày đâu, nên dùng trong routine thông thường trái lại là có hại đó. Nếu da bạn yếu hơn người bình thường thì nên bắt đầu bằng việc rửa sạch mặt sau đó chấm BP lên, để chừng vài tiếng thì lại rửa đi. Sau dần quen thì để lâu hơn và cuối cùng là để luôn không rửa đi nữa.

Đến khi có dấu hiệu mụn thuyên giảm rồi thì mình sẽ giảm dần liều lượng BP xuống, dùng ít dần đi cho đến khi đẹp rồi thì vất luôn chứ đừng cắt cụt ngay nha :P Da đang quen được bảo vệ nên cũng phải có thời gian 'cai nghiện' cho da đó. (Nghe giống kem trộn nhỉ? Nhưng mà đừng sợ nhá :P).


Lưu ý khi dùng Benzyol Peroxide

Kem chống nắng - MUST USE!
Đừng để rây da quần áo chăn gối nhé, nó ...tẩy được màu đấy (Kinh không?)
Mặc dù có nhiều lời khuyên về việc kết hợp BP với BHA hay AHA nhưng lời khuyên của mình là nên dùng một mình BP thôi, dùng thêm các treatments khác thì nên tham khảo bác sĩ.

Kết luận

Viết dài dài một hơi vậy thì kết luận của mình về việc dùng Benzyol Peroxide là gì?
Thứ nhất nếu nói về hiệu quả thì BP rất hiệu quả trong việc trị mụn. Tuy nhiên cái gì quá cũng không tốt nên dùng BP một cách có cân nhắc, chỉ dùng nếu da bị mụn sưng viêm và dùng xong đẹp rồi thì kiêng dần rồi cắt luôn nhé. 
Thứ hai, sau một thời gian chiến đấu với mụn nội tiết thì giờ suy nghĩ của mình về việc trị mụn đã khác. 2 năm đã trôi qua rồi kia mà nhỉ? Mình không còn quá trông chờ vào các loại mỹ phẩm hay các treatments để da đẹp nữa. Thay vào đó mình chú trọng nhiều hơn đến lifestyle, ăn uống ngủ nghỉ và tập luyện. Bài này có lẽ sẽ là kết thúc cho chuỗi bài dùng hóa chất để trị mụn rồi. Các bài sau mình sẽ viết về làm thế nào mà mặt xinh mà không cần uống thuốc ahihi.

Đọc đến đây nếu bạn nào có cảm giác bị dối lừa thì cũng đừng trách mình nhé :">. Mình cũng bị lừa hoài mới rút ra vài điều đó ạ :">

You Might Also Like

3 nhận xét

Popular Posts

Contact Us

Contact me: nhungnp.93@gmail.com http://gjnnan0.wordpress.com